วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

The Silent Way (การสอนแบบเงียบ)

The Silent Way (การสอนแบบเงียบ)

                 การสอนแบบเงียบเป็นการสอนที่ครู "เงียบ" แต่ใช้การบอกใบ้ท่าทาง และชาร์ตสีเพื่อช่วยในการออกเสียง แท่งไม้ที่เรียกว่า "rod" คือ ชุดของแท่งไม้ที่มีสีและความยาวที่แตกต่างกันที่ครูใช้ในการช่วยให้นักเรียนพูด โดยเฉพาะผู้เริ่มเรียน โดยใช้คำศัพท์ง่ายเช่น ครูยกแท่งไม้นักเรียนพูด "This is a yellow rod" แล้วเมื่อนักเรียนเกิดความชำนาญแล้ว ครูก็จะให้นักเรียนพูดเป็นประโยคที่ยาวและซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ เช่น Take the long yellow rod and give it to Cathy. ในระหว่างนี้ครูจะไม่พูดหรือพูดน้อยที่สุดเพื่อให้นักเรียนสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง  นักเรียนจะต้องเรียนรู้ที่จะประเมินตนเองจะแก้ไขข้อผิดพลาดต่าง ๆ ของตนเองได้ 


* เชื่อว่า "การสอน สำคัญน้อยกว่าการเรียนรู้" (Caleb Gattegno, 1993)


ขั้นตอนการสอน :


  1. สอนออกเสียง : เสียงสระและเสียงพยัญชนะ โดยการใช้แผ่นภูมิสีและแสดงท่าทาง
  2. สอนออกเสียง : คำ โดยการใช้แท่งไม้และชาร์ตคำพูด
  3. สอนประโยคโดยการเรียงคำ
  4. ให้นักเรียนอ่านประโยคที่สร้างจากใช้แผ่นชาร์ต
  5. เขียนประโยค
เทคนิคการสอน :
  1. แผ่นภูมิเสียง-สี
  2. การเงียบของครู
  3. การแก้ไขที่ถูกต้อง
  4. แท่งไม้
  5. แสดงท่าทางที่ถูกต้อง
  6. แผ่นภูมิคำพูด
  7. แผ่นภูมิเสียงสระในภาษาอังกฤษ
ข้อดีของการสอนแบบเงียบ :
  • นักเรียนจะจำเนื้อหาได้นานเพราะเกิดจากความพยายามออกเสียงด้วยตัวเอง
ข้อเสียของการสอนแบบเงียบ :
  • เสียเวลาในการเรียนรู้ของนักเรียน เพราะครูใช้เวลาในการให้เด็กฝึกออกเสียงมาก


Video-The Silent Way

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น