วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

Communicative Language Teaching


Communicative Language Teaching


                    วิธีสอนนี้เป็นหัวใจสำคัญของการสอนในปัจจุบัน การสอนแบบ Communicative Language เป็นการสอนที่ช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนสื่อสารหรือใช้ภาษาเป้าหมาย

 การสอนให้นักเรียนสามารถที่จะติดต่อสื่อสารในภาษาเป้าหมายได้จำเป็นต้องประกอบด้วย 4 วิธีของความสามารถในการติดต่อต่อไปนี้
  1.  ภาษา หรือโครงสร้างไวยากรณ์
  2. การใช้ภาษาให้ถูกกาลเทศะ ทั้งบุคคลและสถานที่
  3. มีความเข้าใจความเชื่อมโยงความสัมพันธ์ต่าง ๆ ของประโยค
  4. เน้นปฏิบัติ หรือกลยุทธ์ที่ทำให้เข้าใจ
ขั้นตอนการสอน  PPP approach (3Ps)

          “P = Presentation” คือ ขั้นสอนโครงสร้างของไวยากรณ์ โดยครูอธิบาย ยกตัวอย่างประกอบ รวมทั้งตรวจสอบความ เข้าใจของนักเรียนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนไป
         “P = Practice” คือ ขั้นที่ให้นักเรียนฝึกทำแบบฝึกหัด ซึ่งอยู่ภายใต้ขอบเขตของเนื้อหาและทักษะการคิด หรือ แบบฝึกแบบ substitution
        “P = Product” คือ ขั้นฝึกให้นักเรียนสร้างงานหรือผลิตอุปกรณ์การเรียน โดยใช้เนื้อหาหรือข้อมูลของพวกเขาเองในการกำหนดรูปแบบของชิ้นงานนั้น ๆ
กิจกรรมที่ใช้ในสอน :
        Mechanical practice เน้นกิจกรรมที่ควบคุมการฝึกปฏิบัติ ซึ่งนักเรียนสามารถประสบความสำเร็จและดำเนินการโดยไม่จำเป็นต้องทำความเข้าใจภาษาที่พวกเขาใช้
                ตัวอย่างเช่น การฝึกซ้ำ ๆ และ การฝึกแทนคำบางคำในหน่วยภาษา
      Meaningful practice ไม่เน้นการฝึกแบบคอลโทรลเท่ากับ Mechanical practice ซึ่งครูอาจกำหนดทางเลือกมาให้แล้วให้นักเรียนเลือกวิธีการเอาเอง
                ตัวอย่างเช่น ครูอาจให้แผนที่ถนนแล้วให้นักเรียนตั้งคำถามเกี่ยวกับในแผนที่ เช่น Where's The Bookshop? เป็นต้น
      Communicative practice เน้นให้นักเรียนทำเอง โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนฝึกใช้ภาษาในบริบทที่สมจริง
                ตัวอย่างเช่น อาจจะต้องให้นักเรียนวาดแผนที่ของพื้นที่หรือละแวกใกล้บ้านของพวกเขา และตอบคำถามเกี่ยวกับตำแหน่งที่ตั้ง
     Information Gap เป็นการทำงานแบบคู่ (A-B) 
  • บทบาทสมมุติ
  • จิ๊กซอ
  • กิจกรรมที่เน้นใช้กิจกรรมที่ใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องและคล่องแคล่ว (Accuracy and Fluency)
เทคนิคการสอน :
  1. ใช้สื่อของจริง
  2. บทบาทสมมุติ : กำหนดตวละคร
  3. ภาพเรื่องสั้น
  4. เกมส์ภาษา : Information Gap











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น