วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

Audio-Lingual Method-ALM (วิธีสอนแบบฟัง)


Audio-Lingual Method-ALM  (วิธีสอนแบบฟัง)

                         วิธีสอนแบบนี้เริ่มต้นได้รับความนิยมในประเทศสหรัฐอเมริกาในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเริ่มจากการสอนภาษาต่างประเทศแก่ทหารอเมริกันที่จะไปปฏิบัติการในประเทศต่างๆ จากนั้นจึงนำมาใช้ในการสอนภาษาอังกฤษ การศึกษาแบบนี้ได้รับอิทธิพลมาจากการคิดของ Skinner (1957) ซึ่งเชื่อว่าการเรียนรู้ของมนุษย์ตลอดถึงการเรียนรู้ทางภาษาเป็นการสร้างสมนิสัย ซึ่งเกิดจากการฝึกโดยใช้สิ่งตอบสนองด้วยแรงเสริมหรือรางวัล
                        วิธีสอนแบบฟัง-พูดมีวัตถุประสงค์ที่จะนำลักษณะนิสัยในการพูดภาษาแรก (ภาษาแม่) มาใช้ในการเรียนภาษาที่สอง(ภาษาเป้าหมาย) การเรียนเน้นให้มีการท่องจำบทสนทนา มีการฝึกรูปประโยคจนผู้เรียนสามารถใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องอยุดคิด 

ขั้นตอนการสอน :
  1. นักเรียนฟังบทสนทนา
  2. นักเรียนพูดตามบทสนทนาหลาย ๆ ครั้ง
  3. การฝึกรูปประโยค
  4. การฝึกบทความ : ฝึกพร้อมกันทั้งห้อง, ฝึกเป็นกลุ่ม, ฝีกเป็นคู่
  5. การฝึกบทสนทนาที่หลากหลาย
เทคนิคการสอน :
  1. ฝึกท่องจำบทสนทนา
  2. การฝึกสร้างแบบกลับหลัง
  3. การฝึกพูดซ้า ๆ
  4. การฝึกแบบห่วงโซ่
  5. การฝึกเปลี่ยนประโยคเดียว
  6. การฝีกเปลี่ยนประโยคหลายประโยค
  7. การเปลี่ยนรูปแบบประโยค : ประโยคบอกเล่า, ประโยคปฏิเสธ, ประโยคคำถาม 
  8. การฝึกถาม-ตอบ
  9. การฝึก
  10. การฝึกเติมบทสนทนาให้สมบูรณ์
  11. เกมส์ ตัวอักษร
ข้อดีของวิธีสอนแบบฟัง-พูด

  • ผู้เรียนมีแรงจูงใจที่จะเรียน เพราะสามารถพัฒนาความคล่องในการพูด
ข้อเสียของวิธีสอนแบบฟัง-พูด

  • ผู้เรียนจะได้รับการฝึกเหมือนนกแก้วนกขุนทอง ทำให้ผู้เรียนอาจจะไม่สามารถนำเอาสิ่งที่ท่องจำไปใช้ในสถานการณ์อื่นนอกเหนือไปจากชั้นเรียนได้


    Video-Audio-Lingual Method-ALM



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น