Total Physical Response (TPR)
TPR ถูกพัฒนาโดย Jame Asher ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาที่มหาลัย ซาน โจส เสตจ, แคลิฟอเนีย
การสอนภาษาโดยการใช้ท่าทาง โดยให้ผู้เรียนฟังคำสั่งจากครูแล้วผู้เรียนทำตาม เป็นการประสานการฟังกับการใช้การเคลื่อนไหวของร่างกายเป็นการตอบรับให้ทำตามโดยผู้เรียนไม่ต้องพูด วิธีสอนภาษาโดยการใช้ท่าทางใช้สำหรับการเริ่มต้นเรียนภาษาที่ 2 การเรียนภาษานั้นจะเรียนได้ดีต้องเรียนด้วยอิริยาบทที่สนุกสนานกับบทเรียนและมีความสุขกับสิ่งที่เรียน
* เชื่อว่า "ผู้เรียนจะต้องเรียนในวิธีที่ธรรมชาติ-ใช้ภาษาแม่" (Asher)
ขั้นตอนการสอน :
- ครูใช้คำสั่งในภาษาเป้าหมาย
- ครูให้คำสั่งกับอาสาสมัคร
- ครูให้คำอธิบายคำสั่งแก่นักเรียน (ในกรณีที่นักเรียนไม่เข้าใจคำสั่ง)
- ครูให้นักเรียนใช้คำสั่งที่พวกเขาไม่เคยได้ยินมาก่อน
- ครูเขียนคำสั่งใหม่ขึ้นบนกระดาน
เทคนิคการสอน :
- ใช้คำสั่งให้นักเรียนทำ
- แสดงบทบาทสมมุติ
- เรียนไปและแสดงไป
ข้อดีของการสอนแบบ TPR :
- นักเรียนได้รับกำลังใจเมื่อเขาทำได้ โดยไม่เร่งแต่จะให้ผู้เรียนเข้าใจเอง และครูสามารถแน่ใจได้ว่านักศึกษาทำได้แน่ ทำให้เด็กมีกำลังใจที่จะทำต่อไป
ข้อเสียของการสอนแบบ TPR :
- ครูต้องระวังการระวังการใช้คำที่มีความหมายใกล้กัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น