The Silent Way (การสอนแบบเงียบ)
การสอนแบบเงียบเป็นการสอนที่ครู "เงียบ" แต่ใช้การบอกใบ้ท่าทาง และชาร์ตสีเพื่อช่วยในการออกเสียง แท่งไม้ที่เรียกว่า "rod" คือ ชุดของแท่งไม้ที่มีสีและความยาวที่แตกต่างกันที่ครูใช้ในการช่วยให้นักเรียนพูด โดยเฉพาะผู้เริ่มเรียน โดยใช้คำศัพท์ง่ายเช่น ครูยกแท่งไม้นักเรียนพูด "This is a yellow rod" แล้วเมื่อนักเรียนเกิดความชำนาญแล้ว ครูก็จะให้นักเรียนพูดเป็นประโยคที่ยาวและซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ เช่น Take the long yellow rod and give it to Cathy. ในระหว่างนี้ครูจะไม่พูดหรือพูดน้อยที่สุดเพื่อให้นักเรียนสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง นักเรียนจะต้องเรียนรู้ที่จะประเมินตนเองจะแก้ไขข้อผิดพลาดต่าง ๆ ของตนเองได้
* เชื่อว่า "การสอน สำคัญน้อยกว่าการเรียนรู้" (Caleb Gattegno, 1993)
ขั้นตอนการสอน :
- สอนออกเสียง : เสียงสระและเสียงพยัญชนะ โดยการใช้แผ่นภูมิสีและแสดงท่าทาง
- สอนออกเสียง : คำ โดยการใช้แท่งไม้และชาร์ตคำพูด
- สอนประโยคโดยการเรียงคำ
- ให้นักเรียนอ่านประโยคที่สร้างจากใช้แผ่นชาร์ต
- เขียนประโยค
เทคนิคการสอน :
- แผ่นภูมิเสียง-สี
- การเงียบของครู
- การแก้ไขที่ถูกต้อง
- แท่งไม้
- แสดงท่าทางที่ถูกต้อง
- แผ่นภูมิคำพูด
- แผ่นภูมิเสียงสระในภาษาอังกฤษ
ข้อดีของการสอนแบบเงียบ :
- นักเรียนจะจำเนื้อหาได้นานเพราะเกิดจากความพยายามออกเสียงด้วยตัวเอง
ข้อเสียของการสอนแบบเงียบ :
- เสียเวลาในการเรียนรู้ของนักเรียน เพราะครูใช้เวลาในการให้เด็กฝึกออกเสียงมาก
Video-The Silent Way
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น