Audio-Lingual Method-ALM (วิธีสอนแบบฟัง)
วิธีสอนแบบนี้เริ่มต้นได้รับความนิยมในประเทศสหรัฐอเมริกาในสมัยสงครามโลกครั้งที่
2
โดยเริ่มจากการสอนภาษาต่างประเทศแก่ทหารอเมริกันที่จะไปปฏิบัติการในประเทศต่างๆ
จากนั้นจึงนำมาใช้ในการสอนภาษาอังกฤษ การศึกษาแบบนี้ได้รับอิทธิพลมาจากการคิดของ Skinner
(1957) ซึ่งเชื่อว่าการเรียนรู้ของมนุษย์ตลอดถึงการเรียนรู้ทางภาษาเป็นการสร้างสมนิสัย
ซึ่งเกิดจากการฝึกโดยใช้สิ่งตอบสนองด้วยแรงเสริมหรือรางวัล
วิธีสอนแบบฟัง-พูดมีวัตถุประสงค์ที่จะนำลักษณะนิสัยในการพูดภาษาแรก
(ภาษาแม่) มาใช้ในการเรียนภาษาที่สอง(ภาษาเป้าหมาย) การเรียนเน้นให้มีการท่องจำบทสนทนา
มีการฝึกรูปประโยคจนผู้เรียนสามารถใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องอยุดคิด
ขั้นตอนการสอน :
- นักเรียนฟังบทสนทนา
- นักเรียนพูดตามบทสนทนาหลาย ๆ ครั้ง
- การฝึกรูปประโยค
- การฝึกบทความ : ฝึกพร้อมกันทั้งห้อง, ฝึกเป็นกลุ่ม, ฝีกเป็นคู่
- การฝึกบทสนทนาที่หลากหลาย
เทคนิคการสอน :
- ฝึกท่องจำบทสนทนา
- การฝึกสร้างแบบกลับหลัง
- การฝึกพูดซ้า ๆ
- การฝึกแบบห่วงโซ่
- การฝึกเปลี่ยนประโยคเดียว
- การฝีกเปลี่ยนประโยคหลายประโยค
- การเปลี่ยนรูปแบบประโยค : ประโยคบอกเล่า, ประโยคปฏิเสธ, ประโยคคำถาม
- การฝึกถาม-ตอบ
- การฝึก
- การฝึกเติมบทสนทนาให้สมบูรณ์
- เกมส์ ตัวอักษร
- ผู้เรียนมีแรงจูงใจที่จะเรียน เพราะสามารถพัฒนาความคล่องในการพูด
- ผู้เรียนจะได้รับการฝึกเหมือนนกแก้วนกขุนทอง ทำให้ผู้เรียนอาจจะไม่สามารถนำเอาสิ่งที่ท่องจำไปใช้ในสถานการณ์อื่นนอกเหนือไปจากชั้นเรียนได้Video-Audio-Lingual Method-ALM
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น